(Xây dựng) - bắt đầu từ 19h thứ Sáu (01/9) đến 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở tỉnh thành đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo đô thị Hà Nội. Tuy mới thực hành, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách.
Hồ Gươm và khu vực xung quanh hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thị thành mang bề dày ngàn năm tuổi mang Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… cho nên, khu vực hồ Gươm luôn là nơi tấp nập, đông vui hàng đầu Hà Nội, là trung tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội lớn nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, thu hút hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, các tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, quần áo như nêm”. đặc trưng, dù liên lạc nói quanh hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông một chiều, mà có nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã với một nhận xét thú vị, khi ông ví sự vận động một chiều này như là mẫu đèn kéo quân đồ sộ quay mãi, quay mãi vô tận cùng. khi chưa trở thị thành đi bộ, không gian bờ hồ vẫn nói quanh năm luôn ma lanh sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn sôi động và nở rộ bởi các hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp dân chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển đa số những đường vòng vèo hồ Gươm thành phố đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để nâng cao nhận thức cho người dân, cho cộng đồng về lối sống thành thị văn hóa, văn minh.
bên cạnh đó, việc lấy 16 thị trấn khu vực lòng vòng hồ Gươm để khiến tuyến phố đi bộ liệu mang quá rộng rãi không, và mang thực thụ nhu yếu không, nếu như ngoài xã Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là những phố sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi xã như Tràng Tiền (có nhà hát to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, è Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thường nhật, nhất là nơi đây với hội sở khiến việc của UBND và HĐND TP. Và để các con đường đi bộ quanh quéo hồ Gươm được vững bền, ko bị bất luôn thể, nhàm chán sau những háo hức ban đầu, thì Hà Nội cần sắp xếp thêm nhà vệ sinh công cộng, săng chứa rác, các nhà sản xuất mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, những quầy giải khát nhỏ, các ghế đá, xích đu, cầu trượt, chỗ chơi cho con nhỏ trên địa bàn tuyến đường dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động trình diễn đường phố được khuyến khích và xã hội hóa. Cần mang biện pháp phù hợp để những hộ dân tại các tuyến đường này không bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). nâng cao cường chuyển di, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân lúc tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống tuyến phố. Rồi nữa khi ga xe điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm sở hữu các cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cùng bờ hồ hiện giờ, thì sở hữu lượng người lên xuống rất lớn, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận chuyển ảnh hưởng thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc sắp đặt những điểm đỗ xe máy, ô tô tại 1 số điểm sắp khu vực hồ Gươm hiện nay chỉ là biện pháp tình thế. Về lâu dài cần doanh nghiệp những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát to, cạnh Quảng trường cách mệnh Tháng Tám chẳng hạn.
Việc khai triển phổ biến tuyến đường đi bộ ở khu xã cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một nỗ lực của chính quyền thành phố. Trên toàn cầu, phổ quát thị thành cũng có các tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực có đa dạng di sản kiến trúc đặc biệt hay quảng trưởng, trung tâm thương mại, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất lôi kéo du khách, đem lại nguồn thu to cho ngành nghề du hý. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cộng thân thiện giữa con người với con người, giữa con người mang di sản, sở hữu môi trường văn hóa thị thành và cũng góp phần bảo vệ sự vững bền cho những di sản văn hóa, kiểm soát an ninh môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do giao thông cơ giới gây ra.
Mong rằng, thị trấn đi bộ của Hà Nội sẽ làm được như thế!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét