- phổ biến quan niệm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa với thông báo về việc đặt 2 cửa ga xe điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện phổ quát ý kiến đa chiều về vấn đề này. bàn thảo mang phóng viên báo Kinh tế & tỉnh thành, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, các phương án khu vực đã được coi xét. ngoài ra, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. rất nhiều những quan niệm tán đồng hay lo âu đều là các quan điểm để TP tiếp nhận, cân nhắc khôn cùng thận trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do vì sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không phải vị trí khác?
- Để xác định 1 nhà ga thì trước hết cần xác định tuyến. giai đoạn triển khai trong khoảng năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng bắt buộc tải lượng khách của tuyến số 2 Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. đặc trưng, ngoài việc phù hợp với tuyến số hai cũng phải nghiên cứu sự hài hòa sở hữu các tuyến phố sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch nói chung. công đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 mang hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã buộc phải đến 3, 4 phương án. mang phương án tới khu vực giáp đê sông Hồng – trằn Nhật Duật. Hay phương án đến hí viện lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. bên cạnh đó, những phương án này không liên quan được buộc phải thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng phát triển quy hoạch của Thủ đô. nghĩa là khoảng cách thức 500m đến vị trí những nhà ga để đáp ứng đề xuất phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao không đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm tiến độ ga C8 kết nối mang tuyến phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên đường Hàng Bài và kết nối sở hữu tuyến số 3. Giữa hai ga này thì buộc lòng khuôn khổ ga số 9 phải đảm bảo khoảng cách giữa những ga theo quy định 1 cây số.
Ông với thể nói rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 sở hữu 4 lối lên xuống. hiện giờ, 2 lối nằm trong khuôn viên Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội và Tổng tổ chức Điện lực miền Bắc đã được thẩm duyệt y. 2 lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong thời kỳ lấy ý kiến. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự định kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử có quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô cởi mở do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải đáp ứng được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định mang kết cấu đặc thù, nền tảng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành vun đắp ga ngầm C9 có tác động không, thưa ông?
- thực tế nghiên cứu các đường sắt thành thị trên toàn cầu và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là các nhân tố sở hữu tác động tới sự ổn định lâu dài của Công trình và cả Hồ Gươm. cho nên, khi bề ngoài, vấn đề này được coi xét nghiêm chỉnh. Ga C9 mang đỉnh bí quyết mặt đất khoảng 5 - 6m, nền phương pháp hơn 20m. Trong phương án kiểu dáng, ko riêng ga C9 mà các ga ngầm khác đều phải dò hỏi và phương án đề xuất đã tính toán về nhân tố địa chất. lúc triển khai xây dựng chủ đầu cơ, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp diễn nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tàng. Là một trong các đơn vị được giao trách nhiệm nghiên cứu, Sở QH - KT đề xuất cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định đến giờ khắc này, các phương án khu vực đã được coi xét. không những thế, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau ngừng thi côngĐây TP mới lấy quan niệm rộng rãi, đảm bảo cao nhất những điều kiện liên quan đến khu vực bảo tồn, ứng xử cực kỳ thận trọng khi triển khai.
Khu vực dự kiến vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. bởi vậy, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực thích hợp. Vừa hài hòa lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh phối hợp với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: dùng cho việc chuyển di của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và giải quyết được vấn đề nhà vệ sinh bây giờ. Tại lối lên xuống thứ 4 đã yêu cầu nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện nay, TP ủy quyền Sở QH - KT, Ban quản lý đường sắt thành phố và 1 số bộ, lĩnh vực liên quan tiếp diễn nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. thời kỳ triển khai Báo cáo sở hữu TP về phương án tích hợp có Dự án phố đi bộ xung quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận. khi khai triển thị trấn đi bộ sẽ tạo điều kiện xếp đặt lối lên xuống phù hợp hơn, ít ảnh hưởng tới khu vực bảo tàng lịch sử do không còn công cụ cơ giới vận động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ mang hai lối lên xuống được bắt buộc hình thức ko có mái che, tránh tranh chấp sở hữu cảnh quan khu vực. đặc thù chỉ xây dựng lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ kết hợp cây xanh, kết hợp với khu vực thăng bình vòng vo hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 ko hài hòa dịch vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy chuyên dụng cho hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện nay phải rõ ràng rằng đặt hai lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) tác động đến cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? không thể tổng thể chung, vì vị trí ở đó mẫn cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về phương diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được yêu cầu không mang mái che, chỉ với bậc lên xuống và lan can thì tư nhân tôi thấy không ảnh hưởng gì lắm tới di chuyển và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá ảnh hưởng đến việc chuyển động hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì có làm hư hỏng cảnh quan không? thực tiễn, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ mang ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi khuất mắt, không tranh chấp có cảnh quan tại khu vực. đặc thù xếp đặt lối lên xuống hai bên tương tự thuận lợi cho hành khách muốn đi thị trấn cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh co hồ thì lên bờ Hồ một phương pháp tiện dụng hơn. cùng lúc đảm bảo an toàn giao thông cho họ khỏi phải đi ngang qua tuyến đường, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ công cụ cơ giới di chuyển đông. thành ra, tôi nghĩ những công ty tham gia nghiên cứu cũng đã tính toán tương đối hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ vun đắpPhạm Sỹ Liêm |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét