Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng tổ chức các con phố sắt Việt Nam đã mang các khoản tìm mua đồ vật sở hữu giá cao bất thường, lợi dụng việc góp vốn để hợp thức hóa chuyển nhượng tài sản...
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về việc chấp hành quy định của luật pháp về quản lý, dùng vốn, tài sản tại Tổng đơn vị tuyến đường sắt Việt Nam (VNR) sau hơn 2 năm tiến hành thanh tra.
Kết luận kể phổ quát vấn đề, trong chậm triển khai sở hữu việc Tổng doanh nghiệp tuyến phố sắt Việt Nam đã thiếu trách nhiệm trong việc quyết định và quản lý thực hiện những Công trình đầu cơ máy móc vật dụng và Công trình kết cấu hạ tầng, gây phung phí, kém hiệu quả. Cụ thể, trong 3 Công trình sắm tìm máy móc đồ vật với tổng trị giá 408 tỷ đồng (giai đoạn 2003-2009), VNR đã quyết toán những Công trình vượt tổng mức đầu cơ được chuẩn y hơn 29 tỷ đồng.
phổ quát Công trình đầu tư máy móc, thiết bị con đường sắt vượt tổng mức đầu tư. Ảnh minh họa: Đ.Loan
Tổng tổ chức này cũng duyệt y giá ko đúng thẩm quyền, sai căn cứ, làm cho giảm hiệu quả đầu tư, phí phạm ngân sách, đặc trưng là Dự án sắm ray bảo trì, tu tạo các con phố sắt bằng tín dụng của Chính phủ Áo sở hữu giá cao thất thường so sở hữu cái sở hữu tính năng như vậy cùng thời khắc.
VNR đã lựa chọn các nhà thầu trong Dự án đóng mới 300 toa xe hàng với gói giá thầu trên 2 tỷ đồng sai quy định; chào hàng khó khăn để tậu các bộ giá chuyển hướng với giá trên hai tỷ đồng...
bên cạnh đó, Tổng đơn vị đường sắt đã góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm, Hà Nội) trái quy định. Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện giấy tờ góp vốn của VNR trái có nghị định của Chính phủ, trái mang quy định đã được Thủ tướng phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành các con phố sắt.
Thanh tra Chính phủ cho rằng Tổng tổ chức tuyến đường sắt đã lợi dụng hồ sơ góp vốn và thực hành việc góp vốn nêu trên trái chủ trương để hợp lệ hóa việc chuyển nhượng tài sản có giá trị lớn ko qua đấu giá, đầu thầu. vì vậy, Thanh tra đề nghị Bộ tài chính chủ trì kết hợp các bộ ngành kiểm tra lập phương án sử dụng đất tại hai liên hệ nêu trên để đảm bảo mang hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát hoang phí tài sản Nhà nước.
không những thế, cơ quan thanh tra cũng thẩm định VNR vi phạm quy định quản lý vốn, tài sản dẫn đến vung phí tiền vốn, hạ tầng, đất đai được giao; hoạt động kinh doanh trì trệ, kém hiệu quả; việc quản lý nguồn vốn, tài sản còn để xảy ra khuyết điểm, vi phạm.
Sau kết quả nêu trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ giao thông vận chuyển kiểm điểm và xử lý nghĩa vụ đối mang các tập thể, tư nhân liên quan tới thiếu sót, vi phạm nêu trong kết luận thanh tra; trong ngừng thi côngĐây lưu ý các nội dung về quyết định và điều hành thực hiện các Công trình đầu cơ máy móc thiết bị; Gói thầu EP Công trình tăng an thế giới trục đường sắt; góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền mang đất tại 80 Lý Thường Kiệt và 22 Phan Bội Châu… gây hoang toàng, kém hiệu quả.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng giao Bộ vốn đầu tư coi xét để xử lý những khoản tiền với tính sai phép theo kết luận thanh tra mang tổng số tiền 131 tỷ đồng.
trao đổi có VnExpress, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc con đường sắt Việt Nam cho biết, sáng 1/9, lãnh đạo Tổng công ty đã giao những đơn vị can dự khiến cho rõ, thực hành theo những nội dung đã được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ xử lý, thu hồi số tiền sai phạm theo kiến nghị của Thanh tra.
"Chúng tôi sẽ nghiêm trang thực hành theo các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ ngay trong năm nay, dù kết luận Thanh tra không nêu rõ thời hạn", ông Hoạch nhắc.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét