Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Quảng Ninh: các con tàu “ dài cổ” chờ…cấp phép?!

(Xây dựng) - Hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện giờ sở hữu khoảng hơn 500 con tàu. mang phần đông những văn bản hiện hành đều khuyến khích các công ty chuyển đổi trong khoảng tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, đương đại hơn và đảm bảo thấp môi trường hơn. nói là vậy nhưng trong khoảng văn bản tới thực tại là cả 1 vấn đề khác…

với ít ra 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu cơ hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). khởi đầu đóng tản mạn từ tháng 2/2015 , tản mạn hoàn tất đến tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến giai đoạn hết niên hạn tiêu dùng ( tàu du hý vỏ gỗ đang kinh doanh nhà sản xuất du hý lúc gần hết hạn tiêu dùng khoảng trước 6 tháng – một năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng tránh đứt quãng kinh doanh).

Nội thất những con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả tiền lương trông coi, bến đỗ, lương bổng chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay tài chính từ ngân hàng?!


1 trang của Thống kê 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh.

Tại Thống kê số 3787 ngày 19/8/2016 của Sở GTVT Quảng Ninh mang nội dung Con số buộc phải UBND thức giấc Quảng Ninh “ 10 tàu do chủ tàu tự tiện đóng, chưa được khắc phục chủ trương đóng thay thế, nhưng do chủ tàu không nắm được thông tin…đề nghị xem xét giải quyết lần cuối để tránh thiệt hại…”. Thực ra, theo một cán bộ Đăng kiểm tàu thủy nội địa cho biết, cơ quan Nhà nước cấp dưới yêu cầu chủ tàu lúc đóng mới dụng cụ phải được phép là không đúng. Theo các quy định Nhà nước hiện hành lúc cần đóng mới công cụ, chủ tàu chỉ thông tin cho Đăng kiểm giám sát, sau khi xuất xưởng thì kiểm định, khiến những thủ tục đăng ký và đưa vào hoạt động.


Đoạn cuối của thông báo 119 ngày 10/3/2016 của Cục kiểm tra những văn bản quy phạm luật pháp.

Đặc bệt, tại Báo cáo 3787 đã cho thấy tỉnh Quảng Ninh hiện đang áp dụng Quyết định 4088 ngày 21/12/2015 về quy định tạm bợ qaunr lý hoạt động tàu du lich trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long là hoàn toàn không đúng quy phạm luật pháp. Bởi, ngày 10/3/2016 Cục kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật thuộc Bộ Tư pháp đã sở hữu thông báo số: 119 khẳng định tính ko hợp pháp của Quyết định 4088. thông tin cũng nêu rõ, phải rà soát thời kỳ thực hiện và mang giải pháp giải quyết hậu quả ( ví như có) do văn bản này gây ra.


một phần trong Đơn đề nghị “ cầu cứu…” của 7 chủ tàu thuộc các con tàu trên.

Mặt khác, trong Báo cáo 3787 cho rằng những chủ tàu trên tự tiện đóng mà chưa được sự “chấp thuận” của thức giấc ( giả thiết sự xin phép này là đúng quy định), nhưng thực ra những chủ tàu này đã “ dài cổ xin” rồi nhưng không hiểu vì lý do gì mà vẫn chưa được “xét”?!

Được biết, vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long là các vùng biển đặc trưng nhưng vẫn nằm trong sự điều chỉnh của Luật giao thông tuyến đường thủy nội địa và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành khác. UBND thức giấc Quảng Ninh đang mong muốn một hướng điều hành đặc thù phù hợp mang điều kiện cụ thể để điều hành Nhà nước được thấp hơn. khi mà chờ đợi, tỉnh đã ban hành 1 số văn bản điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của tàu du hý nhưng đã bị thông báo chưa đúng quy định luật pháp. Chính vì những hệ lụy này đã và đang tác động tới việc áp dụng pháp luật của những chủ tàu càng thêm lúng túng như trên./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét