Lãnh đạo Hà Nội căn bản thống nhất việc đặt hai cửa ga xe điện ngầm cạnh hồ Gươm, trong khi với chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích quốc gia đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy xã.
Lãnh đạo tỉnh thành Hà Nội vừa căn bản hợp nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án các con phố sắt thành phố số 2 đoạn Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo. Theo ngừng thi côngĐây, cửa ga ko sắp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).
Từng tham dự vào thời kỳ giám định đề án ga tàu điện mang đề nghị bảo kê cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần các di tích như Đền Ngọc Sơn, trọng tâm hồ Gươm nhằm tăng nhân tiện ích cho người thăm quan.
"Lý tưởng nhất là 1 trong 2 cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng doanh nghiệp Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của tổ chức này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.
Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm sở hữu thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu các khối bê tông to mang tác động đến lưu thông mẫu chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. nghi vấn này rất cần các nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.
Khu vực dự định đặt cửa ga tàu điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - nai lưng Hưng Đạo.
Trước quan ngại cửa ga xe điện ngầm nằm sắp di tích có thể gây mất thứ tự, lộn xộn giao thông, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quanh Hồ Gươm là xã đi bộ chứ không phải làm mối giao thông, vì thế cơ quan chức năng sẽ mang biện pháp phù hợp.
Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ toạ Hội đồng di sản quốc gia giãi tỏ chưa tán đồng sở hữu phương án đặt cửa ga tàu điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng tổ chức Điện lực là hợp lý nhất vì có không gian rộng, ko bị che từ trần như phía sau Đền.
"Tôi đã phổ thông lần kiến nghị lãnh đạo thành phố Hà Nội di dời Tổng doanh nghiệp Điện lực để lấy đất khiến ga tàu điện ngầm, đây là doanh nghiệp kinh doanh không phù hợp ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song có thể vì lợi ích kinh tế mà thành phố ko di dời được", ông Đặng Văn Bài kể.
Trái với những quan niệm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH kỹ thuật tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích quốc gia đặc thù, ko được xâm phạm, phải tránh xây dựng. nếu đặt ga xe điện tại đây sẽ phá vỡ lẽ cảnh quan thanh bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga tàu điện cách thức bờ Hồ vài tuyến đường để giữ nguyên vẹn di tích, người dân trong khoảng nơi xa đến có thể đi bộ vào thăm quan hồ Gươm".
Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga tàu điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định chung cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo đô thị sẽ lấy ý kiến nhiều của các nhà công nghệ, xin quan điểm giám định của Bộ Văn hóa, sau ngừng thi côngĐây mới với quyết định chính thức vì đây là di tích quốc gia đặc trưng.
"Việc vun đắp ga tàu điện có thể tác động phần nào đến di tích song thị thành sẽ tính toán để ảnh hưởng chí ít có thể", ông Tiến nhắc.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét