Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng và những dự án liên quan ra khỏi trọng điểm thành phố được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông báo số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi khiến việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng và thích hợp sở hữu chiến lược, quy hoạch lớn mạnh lĩnh vực GTVT tới năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 theo những quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.
Ga Đà Nẵng ngày nay. Do nằm trọng điểm thành thị nên đã gây ra nhiều bất cập về quy hoạch thị thành Đà Nẵng lâu dài cũng như tiềm tàng các nguy cơ tai nạn liên lạc, tệ nạn phường hội.
Công văn số 8992 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký gửi UBND TP Đà Nẵng cách đây không lâu, nêu rõ: Trong bối cảnh hiện tại, nguồn lực đầu tư từ ngân sách gặp đa dạng cạnh tranh, chẳng thể ghi kế hoạch vốn ngân sách trung hạn cho Dự án công đoạn 2016-2020 được, để sớm thực hành triển khai Dự án, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA các con phố sắt khai triển lập đề nghị Công trình theo hình thức đối tác công tư theo hình thức dùng quỹ đất tại ga Đà Nẵng (hiện tại) để thanh toán cho nhà đầu cơ (Hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao).
Trong trường hợp thành phố Đà Nẵng đồng thuận hình thức đầu tư BT, bắt buộc UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các công ty can dự sớm xác định diện tích, trị giá diện tích dự kiến để trả tiền cho nhà đầu tư và mang văn bản gửi Bộ GTVGT làm cho hạ tầng xây dựng phương án đầu cơ.
Về Công trình này, hiện giờ UBND TP Đà Nẵng đang cộng mang WB thực hiện Công trình “Di dời ga tuyến đường sắt và tái lớn mạnh đô thị”. Tại thông tin số 162/TB-VP ngày 1/7/2016, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chỉ đạo về định hướng thực hành đối sở hữu quy hoạch nhà ga cũ.
bởi thế, Bộ GTVT cũng kiến nghị để giảm thiểu trùng lặp trong nội dung nghiên cứu, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng sớm với văn bản xác định phân chia hạng mục đầu cơ do đô thị thực hành hoặc Bộ GTVT đầu cơ theo hình thức BT làm cho cơ sở vật chất vun đắp phương án.
Việc di dời ga tuyến đường sắt Đà Nẵng và các dự án can hệ ra khỏi trọng điểm thị thành được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương tại thông tin số 186/TB-VPCP, ngày 05/5/2014 tại buổi khiến cho việc mang lãnh đạo TP Đà Nẵng và phù hợp sở hữu chiến lược, quy hoạch vững mạnh ngành nghề GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.
Theo khái toán, để thực hành Công trình sở hữu thể lên 8.000, 9.000 tỷ đồng cho cả việc di dời nhà ga cũ và xây dựng nhà ga mới cũng như tái vững mạnh thành thị Đà Nẵng.
Tại vị trí nhà ga cũ, trong phổ thông lần làm việc với WB, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà nẵng cho rằng, đô thị không mong chờ phổ thông từ việc khai thác quỹ đất. Vì theo tính toán, số tiền cũng không đa dạng, khoảng 600 tỷ đồng.
bởi vậy, về cơ chế đầu cơ, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Kế hoạch và đầu tư nghiên cứu, buộc phải cơ chế khai thác nguồn lực, hạng mục nào nào theo hình thức BT, dòng nào BOT, từ nguồn nào…?
khi mà chậm tiến độ, sở hữu Công trình này, hiện WB đang hỗ trợ TP Đà Nẵng thực hành nghiên cứu tiền khả thi Công trình, theo kế hoạch, tới tháng 9/2016, WB sẽ hoàn tất. Do nguồn tài chính to, cần mang nguồn ODA để hỗ trợ triển khai Công trình nên TP Đà Nẵng đã đề nghị JICA cùng tham gia mang WB để hỗ trợ nguồn ODA cho Dự án, trước mắt, bắt buộc JICA triển khai dư án vào Danh mục tài trợ vay vốn ODA Nhật Bản quá trình 2016-2020.






0 nhận xét:
Đăng nhận xét