Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

TP HCM: Điều chỉnh quy hoạch để thực hiện hiệu quả chương trình chỉnh trang và lớn mạnh thành phố

Tại Hội thảo “Quản lý vun đắp, chỉnh trang và lớn mạnh tỉnh thành TP.HCM” vừa diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM đã với cuộc đàm luận sở hữu phóng viên Báo xây dựng về công việc quy hoạch (QH) để chỉnh trang và vững mạnh thị thành TP HCM.


1 góc TP HCM.

Theo ông Hòa, chỉnh trang (CT) và phát triển đô thị (PTĐT) là 1 chương trình mới, được xác định cụ thể trong nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X nên vừa với tính thời sự, vừa mang một ý nghĩa quyết định cho sự vững mạnh bền vững của thị thành trong khoảng thời gian dài.

đến thời điểm này, công việc lập QH toàn thành thị đã cơ bản hoàn thành để với đủ hạ tầng pháp lý điều hành giai đoạn phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của thành phố có một hệ thống những đồ án từ đồ án QH chung xây dựng đô thị tới những đồ án điều chỉnh QH chung của 22/24 quận, thị xã và gần 800 những đồ án QH chi tiết 1/2000 (QH phân khu 1/2000). Hệ thống các đồ án này đã phủ kín các khu vực đã, đang và dự kiến cải tạo lớn mạnh thị thành của thành phố.


PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM.

ngoài ra, công việc cải tạo thị thành đi đôi có tăng chất lượng sống của người dân và bảo tàng di sản văn hóa-lịch sử-kiến trúc cũng được chính quyền thị thành để ý. trong khoảng năm 1994, nhiều tiết mục CT, cải tạo thành phố đã được triển khai như chương trình cải tạo vệ sinh môi trường. Trong ngừng thi côngĐây bao gồm đa dạng Công trình như Công trình vệ sinh môi trường tại lưu vực Nhiệu Lộc – Thị Nghè; Dự án cải thiện môi trường nước lưu vực tào phở - Bến Nghé, Kênh Đôi – Kênh Tẻ…

song song, thị thành cũng vun đắp cơ chế, chính sách khuyến khích mạnh mẽ những thành phần kinh tế tham dự đầu cơ vun đắp hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị. Chính do đó, đã giúp cho thị thành hoàn tất phổ thông công trình sở hữu tính hạ tầng vừa là điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan như cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ, hầm sông Sài Gòn và những tuyến Metro đầu tiên…

ngoài ra, tỉnh thành cũng đã chú trọng vững mạnh hệ thống những trọng điểm thị thành như khu vực trung tâm hiện hữu 930ha, mở rộng ra khu thị thành Nam Sài Gòn có diện tích 2.975ha với khu trọng tâm là khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng, khu thị thành cảng Hiệp Phước (3.900ha), khu tỉnh thành Thủ Thiêm, khu đô thị mới Tây Bắc (6.000 ha). cộng 11 Dự án khu thành thị mới quy mô trong khoảng 200ha trở lên và 44 Công trình khu dân cư, khu tỉnh thành mới có quy mô nhỏ hơn 200ha, mang tổng diện tích đất khoảng 23.370ha.

PV: Thưa ông, việc hình thành các khu thành thị đã đặt ra các thách thức trong công tác QH và điều hành tăng trưởng thành phố theo hướng bền vững là gì?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: trong thời gian 40 năm qua, thành thị đã đi được một chặng tuyến đường khá dài trong công việc cải tạo và PTĐT theo thiên hướng chung, hướng văn minh đương đại. Song những thách thức vẫn còn ở phía trước trong khi trên khu vực, việc sử dụng đất cho PTĐT ở nhiều khu vực kém hiệu quả. tỉnh thành đã giao gần như toàn bộ quỹ đất trong các khu vực định hướng PTĐT nhưng tỷ lệ đất được thực sự đưa vào đầu cơ PTĐT ko nhiều tạo nên hiện tượng đầu cơ đất đai… ngày càng phổ biến nơi bị ách tắc giao thông, ngập lụt; phổ quát Dự án khó hoặc ko thực hiện được; trạng thái người dân khiếu kiện kéo dài do bị thu hồi đất hoặc giá đền bù chưa thỏa đáng, vun đắp trái phép hoặc ko phép vẫn luôn túc trực ở những quận quận vùng ven…

nguồn cội của thực trạng trên sở hữu thể Thống kê hơi dài từ những duyên do chủ quan tới khách quan cũng như 1 số thách thức sở hữu tính thời sự ko chỉ riêng tại TP HCM, mà còn có tính quốc tế và khu vực. Trong chậm triển khai có công việc QHĐT và điều hành PTĐT.

Hệ thống những đồ án QHĐT của thị thành tưởng như đã hoàn thiện vì đã được lập, giám định và chuẩn y theo đúng các quy định của pháp luật lại đang gặp rộng rãi cạnh tranh trong công đoạn đưa vào quản lý PTĐT. Chính những bất cập này đã khiến cho cản trở giai đoạn CT và PTĐT, hoặc tại nơi này nơi kia đã được xử lý, nhưng thường bằng những biện pháp có tính tình thế, thiếu tính vững bền.

Để nhìn nhận rõ các thách thức về công việc QH và quản lý PTĐT theo QH, theo tôi cần phải đi sâu Đánh giá 2 mặt của công tác lập, giám định và duyệt y “Hệ thống đồ án QHĐT” và công việc quản lý PTĐT trên cơ sở vật chất “Hệ thống các đồ án QHĐT” tại TP HCM.

Thứ nhất, hệ thống đồ án QHĐT tại thành phố được lập, đánh giá và phê duyệt trải dài theo công đoạn tăng trưởng của thành thị và phải chịu sự thay đổi khá liên tiếp theo những biến động của những cơ sở vật chất pháp lý về QH xây dựng như Luật xây dựng 2003, Luật QH thị thành 2009 và các văn bản dưới luật. tuy nhiên, TP HCM cùng 1 lúc vừa lập các đồ án QHĐT mới, vừa tiến hành điều chỉnh những đồ án QHĐT đã được thông qua ở các cấp độ khác nhau trong khoảng QH chung đến QH chi tiết 1/2000 nên trong giai đoạn thực hành với khá phổ biến bất cập. rộng rãi đồ án QHĐT ở “cấp độ” cao hơn như một số những đồ án QH chung thay vì đưa ra những định hướng với tính chiến lược, tạo bộ sườn cho sự tăng trưởng bền vững, lại phải “tuân thủ” các đồ án ở “cấp độ” tốt hơn, hay đề cập cách khác, các đồ án này chỉ lập để pháp lý hóa các ý muốn chủ quan, thiếu công nghệ trước ngừng thi côngĐây ví như không đề cập là vì đất đã được giao rồi…

Trong QHĐT, còn một thách thức lớn nữa mà chúng ta đều thấy rất rõ và đã kiến nghị thay đổi phổ biến lần mà không được xử lý. ngừng thi côngĐây là việc còn đó song song 2 đồ án QH dùng đất của ngành nghề vun đắp và ngành tài nguyên môi trường. Thậm chí đã sở hữu khi, QH dùng đất của ngành nghề xây dựng đã phải chạy theo QH sử dụng đất của ngành tài nguyên môi trường vì đã được thông qua trước. cho nên, phổ thông khi QHĐT đã không đủ sức làm cho tròn bổn phận của mình lúc phải tuân thủ QH sử dụng đất mà lĩnh vực tài nguyên môi trường đã ấn định trước…

không những thế, cần nhìn nhận lại việc phủ kín QH 1/2000 sở hữu đích thực cần thiết ở mọi nơi, mọi khi hay không, khi mà nguồn lực đầu cơ PTĐT của chúng ta còn bị tránh mà chúng ta tự đóng khuông “tương lai” PTĐT của thành phố? Chính việc phủ kín một bí quyết hấp tấp, thiếu nghiên cứu QH 1/2000 nên vấn nạn đầu cơ đất đai vững mạnh tới mức mà bây giờ thị thành muốn phát triển các Công trình quan trọng đều bị vướng vào việc giải tỏa, bồi thường rất tốn kém và phức tạp. Thậm chí việc lập QH là để chóng vánh giao hết đất chứ ko phải để phát triển thành phố theo đúng ý nghĩa.

Thứ hai, khi quản lý PTĐT lại hơi tùy luôn thể, thiếu cơ sở vật chất công nghệ, thay vì sau lúc những đồ án QH (từ QHĐT, đề án QH vững mạnh kinh tế-xã hội, các đồ án QH ngành) được thẩm định và chuẩn y, đô thị phải chỉ đạo các sở, ngành cộng ngồi lại vun đắp “kế hoạch vững mạnh đô thị” và đề xuất những kịch bản đầu cơ vun đắp PTĐT phù hợp.

Chúng ta đều biết, công tác QHĐT tại 1 khu vực cụ thể là nghiên cứu xử lý những vấn đề PTĐT cho bây giờ và các tính toán cho ngày mai. Chính do vậy, đồ án QHĐT chỉ phát huy được vai trò trong mọi thời khắc ví như chúng ta xây dựng kế hoạch lớn mạnh cho khu vực này 1 cách thức công nghệ có những kịch bản đầu cơ xây dựng cụ thể. Tại một khu đất, theo đồ án có thể được phép vun đắp công trình mang hệ số sử dụng đất và tầng cao lớn, song phải đồng bộ mang việc đầu tư cải tạo phát triển hệ thống hạ tầng công nghệ, trong chậm triển khai mang hệ thống liên lạc và nhất là hệ thống liên lạc công cộng. Chính do đó, khi chưa mang câu tư vấn chính xác về thời điểm hoàn thành hệ thống giao thông này thì việc cho phép đầu tư hàng loạt công trình lớn sẽ gây ách tắc giao thông là điều hiển nhiên… do đó, tại một số khu vực cho phép đầu tư những dự án to thường bị ách tắc giao thông, thậm chí lòng đường biến thành nơi đỗ mọi chiếc xe, ngập nước thì bị quy kết ngay là do việc nghiên cứu các đồ án QH chưa đúng mà ít người nào trông thấy rõ chậm tiến độ là hệ quả của công tác điều hành PTĐT thiếu kỹ thuật.

PV: Thưa ông, cần biện pháp nào trong điều chỉnh QH thành phố nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình chỉnh trang và phát triển tỉnh thành, thưa ông?

PGS.TS.KTS Nguyễn Trọng Hòa: Cty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) đã sở hữu thẩm định tình hình thực hành đồ án “Điều chỉnh QH chung vun đắp TP HCM tới năm 2020” được phê duyệt năm 1998, chỉ ra những bất cập của việc chúng ta đã ko quan tâm đúng mức đến nghiên cứu phân vùng trong quản lý PTĐT. trong khoảng chậm triển khai, tổ chức này đã đề nghị bước đầu, TP HCM cần phân thành 3 khu vực gồm: Khu vực nội ô hiện hữu (13 quận), khu vực nội thành phát triển (6 quận mới) và khu vực các thị xã ngoại thành.

Theo chúng tôi tổng hợp và Phân tích, để phân vùng trong quản lý chỉnh trang và PTĐT, mang thể nghiên cứu thực hiện theo 3 phương án:

Phương án 1(là phương án đơn thuần nhất): mang việc thực hiện phân vùng quản lý CT và PTĐT vẫn được giữ nguyên theo hệ thống các đồ án QH chung vun đắp đô thị tại những quận-huyện đã được phê chuẩn như bây giờ. cố định cần với sự nghiên cứu điều chỉnh quy mô dân số dự định tăng thêm và 1 số Công trình, kế hoạch đầu tư theo những đồ án QH chung quận huyện ngày nay. Chúng ta chẳng thể tăng thêm dân số, xây dựng các công trình ở những khu vực sở hữu nền đất yếu, đã, đang và sẽ bị ngập nước do biến đổi khí hậu. Khu vực nào đất yếu thì ta ko đầu cơ, hạn chế vững mạnh thành thị để bớt tốn kém, khu vực nào nền đất cứng, cao ráo thì mang thể tăng trưởng cư dân nén, chứ không nên phân bố dân số theo kiểu “chia đều” như ngày nay.

Phương án 2 (là phương án triệt để hơn): với việc phải bỏ hệ thống các đồ án QH chung vun đắp thành thị tại các thị xã, huyện đã được phê duyệt và nghiên cứu lập hệ thống đồ án QH phân khu 1/5000. những đồ án này ko nhất thiết phải theo trẻ ranh giới hành chính các thị xã, quận mà dựa trên trạng thái đất đai, địa hình, địa chất, thủy văn, trạng thái dân số, hiện trạng những dự án kiến trúc và mạng lưới giao thông cũng như các khả năng vững mạnh kinh tế-xã hội của từng vùng lớn nhỏ cụ thể. Luật QH thị thành đã quy định rồi, vấn đề là thị thành mang mạnh dạn làm hay không?

Phương án 3 (là phương án triệt để): Phương án đã được nghiên cứu đề nghị trong đề án Chính quyền thị thành, phương án này là triệt để nhất, giúp đô thị vững mạnh ổn định và bền vững.

Chúng tôi nhận thấy trong bối cảnh hiện giờ, thành phố nên dùng phương án một vì đây là phương án sở hữu tính khả thi nhất bởi những lý do: không cần phải nghiên cứu lập lại những đồ án QHĐT, không gây nên các biến động to về đầu tư, thậm chí còn giúp cho những nhà đầu tư rút khỏi các Dự án ko khả thi hoặc kém hiệu quả tại một số khu vực mà họ đã “trót nhận” và cũng không tạo nên cơn sốt về đầu cơ đất đai vì về mặt nguyên tắc, hệ thống những đồ án QHĐT không đổi thay. Bằng phương án này, thành thị với đủ cơ sở để phân bố lại phần dân cư mới dự kiến nâng cao thêm tại các quận-huyện mang các điều kiện, tiềm năng vững mạnh ko thuận lợi…

Xin cám ơn ông!

Cỏ nhân tạo Nguyễn Gia chuyên sản xuất, thi công sân bóng đá cỏ nhân tạo, cỏ nhân tạo sân vườn, cỏ nhân tạo trang trí!
phân phối hạt cao su sân bóng đá cỏ nhân tạo, đèn chiếu sân bóng, lưới chắn bóng và phụ kiện sân bóng đá mini.
Nguyễn Gia luông phân phối thông báo, trả lời câu hỏi 24/7 cho quý người dùng, nhà đầu tư.
Mọi chi tiết xin liên hệ:

KHU VỰC MIỀN BẮC
0983 403 304
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 12/27 Vạn Bảo - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội
KHU VỰC MIỀN NAM
0972 312 358
(Click để gọi ngay)
ĐC: Số 81/10 Phạm Phú Thứ - P11 - Tân Bình - TP.HCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét